นอนไม่หลับ : ทำอย่างไร ไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ กับ 7 อาหารที่ช่วยได้ กินก่อนนอน ไม่อ้วน - Clinic Neo
TEL : 02-399-3390-1
E-MAIL : [email protected]

สุขภาพ-งานวิจัย

นอนไม่หลับ : ทำอย่างไร ไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ กับ 7 อาหารที่ช่วยได้ กินก่อนนอน ไม่อ้วน

woman-sleeping-bed-lgn

ในภาวะเศรษฐกิจที่ปวดร้าวในปัจจุบัน การนอนหลับ นับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการผ่อนคลายความเครียด แต่ในบางคนอาจมีปัญหานอนไม่หลับ ซึ่งเป็นอาการหนึ่งที่แสดงถึงภาวะจิตใจที่วิตกกังวล ความเครียด และซึมเศร้า ซึ่งถ้าใครได้ประสบปัญหานี้ บ่อยๆ และเป็นเวลานานนับว่าเป็นเรื่องที่ทุกข์ทรมานอย่างยิ่ง

ข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติเมื่อมีปัญหานอนไม่หลับ

  1. ควรทิ้งปัญหาที่วิตกกังวลไว้นอกห้องนอน ไม่นำมาคบคิดอีกก่อนนอน
  2. จดบันทึกปัญหา หรืองานที่ยังกังวลไว้ในสมุดบันทึก เพื่อรอไว้แก้ไขเมื่อตื่นนอน
  3. ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง จินตนาการภาพหรือเหตุการ์ณที่ทำให้รู้สึกสงบสุข เช่น การเดินเล่นชายทะเล
  4. ควรตื่นนอนเป็นเวลา และไม่นอนกลางวัน
  5. ไม่ควรสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีอัลกอฮอล์ ชา กาแฟ เมื่อใกล้เวลาเข้านอน
  6. ไม่กินอาหารมันมาก หรืออาหารหนักก่อนนอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง
  7. ไม่ควรทำสิ่งที่กระตุ้นสมองให้ขบคิด เช่น การเล่นเกมส์ประลองเชาวน์ หรือการถกเถียงกันรุนแรง
  8. ไม่ควรออกกำลังกายกลางดึก เพราะทำให้ร่างกายตื่นตัว
  9. ไม่ควรชำเลืองมองนาฬิกาข้างเตียงบ่อยๆ
  10. รับประทานอาหารที่ช่วยให้นอนหลับง่ายๆ

อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ 

1.เครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน ประเภทมอลต์สกัด เช่น โอวัลติน หรือ ไมโล
2.เครื่องดื่มชาสมุนไพร เช่น แคโมไมล์ ไลม์บลอสซัม วาเลอเรียน
3.ถั่ว บ่อยครั้งที่อาการนอนไม่หลับของเราอาจเกิดจากความเครียด การกินถั่วสักครึ่งกำมือจะช่วยลดอาการเครียด รวมถึงยังช่วยรองท้องได้อีกเล็กน้อย ทำให้เราสามารถนอนหลับลงได้
4. น้ำผึ้ง ซึ่งเคยใช้เป็นยาระงับประสาทอ่อนๆ มานานแล้ว โดยชงผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยในนมอุ่นๆ หรือ ชาสมุนไพร
5. กล้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าก็ได้ หากได้รองท้องก่อนนอนซักลูก เพราะพบว่ากล้วย มีสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนช่วยให้นอนหลับด้วย
6. ผลไม้สด หั่นชิ้นเล็กๆ สัก 1 ถ้วยก่อนนอน ก็จะช่วยให้เรานอนหลับได้ ยิ่งได้กีวี่หรือฝรั่ง ยิ่งจะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักอีก
7. โยเกิร์ต แคลเซียมและโปรตีนในโยเกิร์ต มีส่วนสำคัญในด้านการช่วยให้เรานอนหลับได้ ไม่เพียงเฉพาะแค่ในโยเกิร์ตเท่านั้น แต่ในผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ก็ยังสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ยขึ้นเช่นกัน

เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่โดย นพ.จรัสพล รินทระ …ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด…4 August,2020

โดย นพ.จรัสพล รินทระ วันที่