หลักการดูแลสุขภาพเส้นผมง่ายๆ - Clinic Neo
TEL : 02-399-3390-1
E-MAIL : [email protected]

เส้นผม

หลักการดูแลสุขภาพเส้นผมง่ายๆ

106_20130110170457.

เส้นผมที่ศีรษะของเรานั้น คือ เซลล์ที่ตายแล้วเรียงตัวเป็นชั้น ๆ ออกมาจากเซลล์รากขนในชั้นหนังแท้ และงอกยาวออกมาเรื่อยๆ คล้ายลำต้นของต้นไม้ โดยจะประกอบด้วย แกนกลาง (Medulla) และเปลือก (Cortex) การเรียงตัวของเซลล์เปลือก (Cuticle) เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เส้นผมดูดีมากน้อยเพียงใด ซึ่งถ้าเรียงตัวเป็นระเบียบเรียบร้อยเส้นผมก็จะดูเงางาม ถ้าเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ หรือแตกออกจากกัน เส้นผมก็จะดูกระด้างและอาจทำให้เส้นผมเปราะหรือแตกได้ การมีสุขภาพเส้นผมที่มี เหยียดตรง นุ่มสลวย มีน้ำหนัก จัดทรงได้ง่าย ย่อมเป้นสิ่งที่ต้องตาแก่ผู้คนรอบข้างที่พบเห็น ลองมาเรียนรุ้วิธีการดูแลเส้นผมแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง ดังนี้

การดูแลรักษาสุขภาพเส้นผม อาศัยหลักการหลักๆ ดังนี้ 

1. ควรลดการรบกวนเส้นผมให้น้อยที่สุด และเท่าที่จำเป็น ดังนี้

1.1 หลีกเลี่ยงการรัดหรือเกล้าผมแน่นจนเกินไป
1.2 หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนมากจนเกินไป
1.3 หลีกเลี่ยงการดัดหรือกัดสีผมบ่อยจนเกินไป หากต้องการทำควรเลือกช่างผมที่มีความรู้ด้านเส้นผม และมีความชำนาญ
1.4 ควรหวีหรือแปรงผมให้น้อยลง ไม่ควรหวีผมขณะผมเปียก หรือใช้หวี ที่มีซี่แปรงคม หรือถี่จนเกินไป
1.5 ให้แชมพูและครีมนวดให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะ เช่น ในกรณีผมมันก็ไม่ควรใช้ครีมนวดผมมากจนเกินไป หรือไม่ควรใช้แชมพูที่ผสมครีมนวดผม และเลือกแชมพูสำหรับคนผมมันโดยเฉพาะ ส่วนกรณีที่ผมแห้งแตกปลาย ก็ควรใช้แชมพูสำหรับผมแห้ง และใช้ครีมนวดผม เป็นประจำ
1.6 การสระผมควรสระบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความสกปรก และความมันของเส้นผม เช่น ในคนที่ผมมัน อาจจะต้องสระผมทุกวัน ส่วนในคนที่ผมแห้ง อาจจะสระผมเมื่อสกปรก หรือรู้สึกเหนอะหนะหนังศีรษะ ซึ่งก็จะประมาณอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง
1.7 สำหรับผู้ที่มีผมเสียไม่ว่าจากสารเคมี, แสงแดด, การกัดสีผม, การดัดผมบ่อย ๆ จนผมแห้ง และแตกปลาย ควรใช้กรรไกรเล็มปลายผมที่แตกออก และใช้ครีมนวดผมที่มีคุณภาพ เป็นประจำ และควรหมักผมด้วยครีม หรือโคลนหมักผม ทุกสัปดาห์ แล้วหมั่นดูแลเส้นผมใหม่ โดยไม่ไปทำขบวนการดังกล่าวซ้ำอีกบ่อยๆ
1.8 กรณีที่ชอบว่ายน้ำ แนะนำให้ก่อนลงสระว่ายน้ำควรชโลมผลิตภัณฑ์เคลือบเส้นผมป้องกันคลอรีน หรือครีมปรับสภาพเส้นผม หรือน้ำมันมะกอก น้ำมันโฮโฮบา ลูบไล้ให้ทั่วเส้นผม ผมจะนุ่มลื่น และป้องกันการสูญเสียน้ำจากเส้นผมอีกวิธีหนึ่ง และควรสวมหมวกคลุมศีรษะ เพื่อป้องกันอันตรายจากคลอรีนในสระว่ายน้ำ และหลังว่ายน้ำ ควรรีบสระผมทันที
1.9 กรณีที่ผมเปียกจากการตากฝน ควรรีบสระผมทันทีเช่นกัน เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับอากาศที่ทำให้เป็นไข้หวัดได้
1.10 เลือกแชมพูสระผมที่ผสมสารป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดเป็นประจำ ซึ่งจากการทดสอบมากมาย ได้มีการค้นพบว่าสาร Octyl-dimethyl PABA ซึ่งเป็นสารกันแดดตัวหนึ่ง มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้กับเส้นผม

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผม ดังนี้

2.1. สังกะสี: ได้แก่ อาหารกลุ่ม สัตว์ปีก ถั่วทุกชนิด น้ำมันพืชจากธรรมชาติ น้ำมันงา จมูกข้าวสาลี
2.2. วิตามินบี: ได้แก่ ผักใบเขียว ตับ ธัญพืชต่างๆ ปลา และไข่
2.3. วิตามินเอ: ได้แก่ มะเขือเทศ แครอท ผักโขม ตับ บรอกโคลี่ มันฝรั่งชนิดหวาน หัวไขเท้า มะละกอ แคนตาลูป
2.4. วิตามินซี: ได้แก่ กลุ่มผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม องุ่น แตงโม สตรอเบอรี่ ผักสีเขียว
2.5. ทองแดง: ได้แก่ ตับ ถั่วเมล็ดแห้ง หอยนางรม อาหารทะเล ลูกพรุน ธัญพืช
2.6. ธาตุเหล็ก: ได้แก่ ตับ ไข่แดง ข้าวโอ๊ต ผลไม้แห้ง เช่นลูกพีช ลูกเกด เนื้อแดง
2.7. ธาตุไอโอดีน: ได้แก่ สาหร่าย อาหารทะเล หอมหัวใหญ่
2.8. ธาตุซัลเฟอร์: ได้แก่ หัวหอม กระเทียม หัวผักกาด และหน่อไม้ฝรั่ง
2.9. ไบโอติน ได้แก่ ไข่แดง ตับ บรูเวอร์ยีสต์ ข้าวกล้อง ถั่วชนิดต่างๆ (ซึ่งได้เขียนบทความไว้ให้แล้วก่อนหน้านี้)

3. เมื่อมีปัญหาด้านเส้นผม ผมร่วงผิดปกติ ( เกิน 100 เส้นต่อวัน ) ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ และแนวทางแก้ไข ก่อนจะสายเกินไปจนทำให้เกิดศีรษะล้านได้ภายหลัง

เรียบเรียงและค้นคว้าโดย นพ.จรัสพล รินทระ .

โดย นพ.จรัสพล รินทระ วันที่