กติกาง่ายๆ ทางโภชนาการสำหรับสุขอนามัยที่ดี - Clinic Neo
TEL : 02-399-3390-1
E-MAIL : [email protected]

สุขภาพ-งานวิจัย

กติกาง่ายๆ ทางโภชนาการสำหรับสุขอนามัยที่ดี

nutrition

การเลือกรับประทานอาหารเพื่อการมีสุขภาพที่ดี ต้องรู้จักเลือกอย่างชาญฉลาด และไม่ยากในการปฏิบัติ ดังนั้นบทความนี้ จะนำเสนอหลักการ เบื้องต้นง่ายๆ สำหรับโภชนาการที่เหมาะสม โดยแบ่งเป็น 8 กติกาง่ายๆ ดังนี้

1. อาหารที่รับประทานควรประกอบด้วยอาหารหลัก 4 หมู่ดังนี้

1.1 ถั่วที่มีฝักต่างๆ ธัญพืชที่ยังไม่ได้ขัด ลูกนัท: ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งอาหารธรรมชาติของกรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัว (Unsaturated essential fatty acids) เลซิติน และวิตามินบีรวม ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังมีเส้นใยในอาหารที่ทำให้ลำไส้แข็งแรง แล้วในเมล็ดยังมีวิตามินเอ ซี อี ต่อร่างกายในปริมาณสูงด้วย
1.2 ผัก: ควรจะเป็นผักสด เพราะการทำให้สุกสามารถทำให้วิตามินเสื่อมหรือลดลงได้ หรือถ้าต้องการทำให้สุก ก็ไม่ควรเกิน 120 องศาฟาเนไฮต์
1.3 ผลไม้ : เลือกรับประทานผลไม้สดที่ย่อยง่าย และไม่ต้องผ่านการทำให้สุกมากนัก
1.4 เนื้อสัตว์: ควรเลือกที่มีโปรตีนและไขมันน้อยๆ ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้สุกเสียก่อนจะรับประทาน เพราะโปรตีนที่สูงมากเกินไป อาจจะทำให้ไตทำงานหนัก เกินไป และโปรตีนส่วนใหญ่เมื่อเผาผลาญพลังงานแล้ว จะมีของเสียหลงเหลืออยู่ ซึ่งทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ส่วนไขมันที่สูงมากเกินไป ก็จะทำให้ ไขมันในเลือดสูง เป็นบ่อเกิดของโรคเส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ ได้

2. เลือกรับประทานอาหารธรรมชาติที่ทำการเพาะปลูกโดยไม่ใส่ปุ๋ยหรือสารเคมี และหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกรรมวิธีหรือการสกัดในการผลิตมาแล้ว เพราะมักจะมีสารเคมีตกค้าง โดยเฉพาะอาหารจากซูเปอร์มาร์เกตทั้งหลาย

3. หาโอกาสในการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าสูงอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ได้แก่ นมสด (ที่ไม่ได้ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์) น้ำมันพืชที่ผ่านการสกัดเย็น เช่น น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันงา น้ำมันผึ้ง( เพื่มการสำรองแคลเซียมในร่างกาย) บริวเออร์ยีสต์ ( แหล่งรวมวิตามินบีปริมาณสูง) สาหร่ายทะเล น้ำมันตับปลา อีฟนิ่งพริมโรส เป็นต้น

4. ดื่มน้ำบริสุทธิ์ทุกเมื่อที่มีโอกาส ในปริมาณมากๆ ต่อวัน

5. ควรรับประทานอาหารให้น้อยกว่าปกติที่ต้องการ และเป็นระบบ งดอาหารว่างและเลือกดื่มน้ำผลไม้ น้ำผัก เป็นครั้งคราว เพื่อชะล้างสารพิษที่สะสมออกไป

6. การรับประทานอาหารอย่างช้าๆ ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เป็นมื้อเล็กๆ หลายมื้อ ในปริมาณไม่มาก จะดีกว่าการรับประทานมื้อใหญ่ ไม่กี่มื้อ เพื่อ มิให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักมากเกินไป และเลือกทานกลุ่มเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ก่อนจะทานผักผลไม้ทีหลัง

7. หลีกเลี่ยงบุหรี่ อัลกอฮอล์ กาแฟ ชา ช๊อกโกแลต และน้ำอัดลมทุกชนิด

8. ลดอาหารที่รสเค็มจัด มันจัด และหวานจัด

จากหลักการง่ายๆ ข้างต้นในการเลือกรับประทานอาหารแล้ว การพักผ่อนที่เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สูดอากาศบริสุทธิ์ และมองโลกในแง่ดี ถือว่าเป็นการบริหารสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี และทำให้แข็งแรงอายุยืนนานได้ในอนาคต แล้วอย่าลืมตรวจเช็คสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้งด้วยนะครับ

เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่ โดยนพ.จรัสพล รินทระ …….ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด…..6 September 2005

โดย นพ.จรัสพล รินทระ วันที่